April 16, 2024, 1:44 p.m. | Pakhawat-Pongmanawut

DEV Community dev.to




Fake News ระบาด


ในยุคนี้อินเทอร์เน็ตผู้คนมากมายต่างแชร์ข่าวสารกับทุกวินาที แต่หารู้ไม่ข่าวบางชิ้นที่พวกเขาแชร์ อาจเป็นเรื่องแต่งขึ้นมาโดยไม่มีมูล วันนี้ผมจะพาไปรู้จักกับ AI ตัวหนึ่งที่สามารถกรองข่าวได้ว่า ข่าวไหนที่เราเจอเป็นจริงและข่าวไหนเป็นเท็จกัน





CNN Machine Learning


CNN ตัวย่อของ Convolutional Neural Network โครงข่ายประสาทเทียม ประเภทหนึ่งที่ได้รับการออกแบบมาเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลเชิงพื้นที่ เช่น ภาพ และ วิดีโอ ที่มีประสิทธิภาพสูง สามารถนำไปแยก จำแนก และตรวจสอบสิ่งของหรือสิ่งมีชีวิตได้ เช่น สุนัข รถยนต์ รูปท้องฟ้า และเพิ่มความคมชัดของภาพได้ เป็นต้น





หลักการทำงาน


CNN ทำงานโดยใช้ เลเยอร์ (Layer) หลายชั้น แต่ละชั้นประกอบด้วย ฟิลเตอร์ (Filter) ซึ่งทำหน้าที่เลื่อนไปบนข้อมูลภาพเพื่อดึงคุณลักษณะเฉพาะ ฟิลเตอร์เหล่านี้เรียนรู้จากข้อมูลตัวอย่าง (training data) โดยปรับน้ำหนัก (weight) ของตัวเองให้เหมาะสม


งั้นเรามาเริ่มสร้างและฝึกสอน AI ตัวนี้ของเรากันเลย





เตรียม Dataset หรือ ชุดข้อมูล


ข้อมูลนี้คือตัวอย่างของข่าวที่หามาจากอินเทอร์เน็ต

https://drive.google.com/file/d/1XoHoUjZtLQ6gh_CPv9_igtZoEsdkgq3t/view





Import Library


เราจะ Import Library มา 4 ตัวคือ NumPy เรียกการดำเนินการทางคณิตศาสตร์ , Pandas เรียก Dataset ที่เรานำเข้า , TensorFlow วิเคราะห์ข้อมูลและสร้างโมเดลจากข้อมูล , SkLearn ไว้ฝึกโมเดลในการวิเคราะห์ข่าว …

ai cnn convolutional neural network data dataset fake fake news filter layer machine machine learning network neural network python training training data

Founding AI Engineer, Agents

@ Occam AI | New York

AI Engineer Intern, Agents

@ Occam AI | US

AI Research Scientist

@ Vara | Berlin, Germany and Remote

Data Architect

@ University of Texas at Austin | Austin, TX

Data ETL Engineer

@ University of Texas at Austin | Austin, TX

Lead GNSS Data Scientist

@ Lurra Systems | Melbourne