May 3, 2023, 2:54 a.m. | devmountaintechfest

DEV Community dev.to

ถ้าอยากเริ่มเขียนโปรแกรม ควรเขียนภาษาไหนดี


การเรียนรู้ภาษาโปรแกรมขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์และตลาดงานในสาขาที่ต้องการทำงานด้วยภาษาโปรแกรมนั้น ๆ ภาษาโปรแกรมที่นิยมใช้ในปัจจุบันได้แก่ Python, Java, JavaScript, C++, C#, Ruby, Kotlin และ Swift ซึ่งแต่ละภาษามีความเหมาะสมกับงานและโปรเจกต์ที่แตกต่างกันไป ดังนั้นควรศึกษาตลาดงานและแนวโน้มของสายงานที่สนใจเพื่อเลือกศึกษาและเรียนรู้ภาษาโปรแกรมที่เหมาะสมกับวัตถุประสงค์และสายงานของตนเอง


ถ้าจะเริ่มเขียน JavaScript จะเริ่มต้นอย่างไรบ้าง



  1. เรียนรู้พื้นฐาน HTML/CSS: ในการพัฒนาเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันใด ๆ โค้ด JavaScript จะถูกฝังอยู่ใน HTML และ CSS ดังนั้นจึงจำเป็นต้องเรียนรู้พื้นฐานของ HTML และ CSS ก่อนที่จะเขียน JavaScript


  2. เรียนรู้พื้นฐาน JavaScript: เริ่มต้นโดยเรียนรู้พื้นฐานของภาษา JavaScript เช่น ตัวแปร ตัวดำเนินการ การเขียนฟังก์ชัน การเขียนเงื่อนไข การใช้คำสั่งควบคุมการทำงานของโปรแกรม และอื่น ๆ


  3. ศึกษา Library และ Framework ของ JavaScript: JavaScript มี Library และ Framework มากมายเพื่อช่วยให้ง่ายต่อการพัฒนาและการจัดการโค้ด บางตัวที่นิยมใช้กันได้แก่ jQuery, React, Angular, Vue.js และ Node.js


  4. ปฏิบัติการ: เขียนโปรแกรมจริง ๆ ที่มีความซับซ้อนเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ เพื่อปรับปรุงทักษะและเพิ่มประสิทธิภาพในการเขียนโค้ดของคุณ


  5. อ่านหนังสือ และเรียนรู้จากแหล่งอื่น ๆ: ค้นหาหนังสือหรือวิดีโอที่จะช่วยให้คุณเรียนรู้ JavaScript และอื่น ๆ ออนไลน์เช่น …

backend chatgpt css developer framework html java javascript kotlin library node python ruby software software developer

Data Engineer

@ Lemon.io | Remote: Europe, LATAM, Canada, UK, Asia, Oceania

Artificial Intelligence – Bioinformatic Expert

@ University of Texas Medical Branch | Galveston, TX

Lead Developer (AI)

@ Cere Network | San Francisco, US

Research Engineer

@ Allora Labs | Remote

Ecosystem Manager

@ Allora Labs | Remote

Founding AI Engineer, Agents

@ Occam AI | New York